Càn lựa chọn đúng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ

Thảo luận trong 'Tuyển sinh, Dạy nghề' bắt đầu bởi phuong1992, 7/12/17.

    1. Tỉnh thành:

      Chưa nhập
    2. Tình trạng:

      Chưa nhập
    3. Giá:

      0 VNĐ
    4. Số điện thoại:

      0265545855
    5. Địa chỉ:

      hanoi
    6. Thông tin:

      7/12/17, 0 Trả lời, 15 Đọc
  1. phuong1992

    phuong1992 New Member

    Tại các nước Anh, Mỹ, Úc, giáo dục sớm ở trẻ không mới, nhưng ở Việt Nam trào lưu này mới phát triển những năm gần đây do tất cả đều mong muốn các bé có một sự khởi đầu giáo dục toàn diện với sự phát triển trí não ngay từ 1000 ngày đầu đời.
    Các bậc phụ huynh cũng không ngại ngần đầu tư những khoản tiền không nhỏ để mong con “nhận biết mặt chữ từ 2 tuổi”; “biết đọc từ lúc lên 3” mà không hiểu hết được cách thức hoạt động cũng như bản chất của các phương pháp này.
    Hiện nay có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm như Glenn Doman dạy con nhận biết sớm thông qua các thẻ, Shichida với nguyên tắc yêu thương, Montessori với nguyên tắc kỷ luật trong tự do… Việc áp dụng phương pháp nào để đạt được hiệu quả tốt nhất cho trẻ mình cần phải sự hiểu biết kỹ lưỡng của phụ huynh. Không phải cứ cho bé học theo phương pháp Glenn Doman, Shichida hay Montessori…là con có thể trở thành “thiên tài”.
    Chính mong muốn của phụ huynh vô tình đã khoác lên người trẻ một “gánh nặng” không cần thiết, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ.

    [​IMG]
    Xem thêm: Con bướng bỉnh làm thế nào để “trị” mà không dùng đến roi vọt
    Theo báo cáo của Gs. Evangelou, ĐH Oxford, Anh Quốc, các hoạt động Giáo dục sớm phải phù hợp với từng độ tuổi và phải thỏa các tiêu chí theo độ tuổi ở trên.
    Báo cáo của Gs Evangelou chỉ ra rằng, trẻ em dưới 1 tuổi chưa thích hợp giới thiệu mặt chữ, đọc chữ. Tuy nhiên các bé thích hợp cho việc đọc sách (ít nhất 10 phút mỗi ngày, chọn sách có hình và chữ to). 8-9 tháng tuổi nên tạo 1 thói quen mỗi ngày đều đọc sách cho bé mỗi tối, lúc đọc làm những tiếng động và âm thanh, ngôn ngữ trong sách.
    Chơi cùng bé các hoạt động cấu trúc hình khối (vuông, tròn, trụ, tam giác), vật liệu (thô, ráp, giấy, vải), màu sắc. Khi chơi, cho bé chạm, cầm nắm và nói tên các món đồ chơi. Toán học cho bé: mẹ thường xuyên đếm 1-5 khi cắt móng tay bé, khi cho bé ngồi lên thú nhúng, khi cho bé chơi với những cái cốc hoặc món đồ chơi.
    Khi trẻ có độ tuổi từ 1 – 3 tuổi, thích hợp giao tiếp với phụ huynh, với các bé khác bằng ngôn ngữ và cử chỉ. Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như chơi cát, hái hoa, lượm đếm lá rơi, nhặt đá ném mặt nước, chơi sắp nồi, lựa vớ vào rọ, lựa áo, quần, lựa màu sắc cùng loại.
    Các bé từ 1 tuổi có thể tập cho bé nhìn chữ hoặc hình tập nói theo, nhưng giới hạn 5 chữ/ngày, đừng quá gượng ép, chỉ vui chơi là chính. Bé không thích thì cho bé chơi trò khác. Mẹ thường xuyên đếm 1-10 khi cho bé chơi xích đu, tập đếm cốc, cắt bánh kem, và hỏi xin bánh bé cầm trong tay. Các hoạt động chủ yếu là tự nhiên, lập lại, và hòa quyện vào hoạt động vui chơi kết hợp với dạy toán cho trẻ.
    Dạy ngôn ngữ thứ 2, mẹ đọc truyện có ngôn ngữ thứ 2 vào một thời điểm nhất định trong ngày. Mẹ cũng nên cho bé tham gia chơi cùng các bé khác ở các nhóm hội của các bà mẹ. Ở Anh, các bạn có thể đến thư viện cộng đồng để đặt lịch tham gia đọc sách, kể chuyện cho các bé, hoàn toàn miễn phí.
    Khi giáo dục trẻ em, cha mẹ nên chú trọng đến lời nói của mình. Luôn luôn để cho trẻ có sự lựa chọn thay vì nói “trẻ lấy con mèo nhé” mẹ sẽ nói “trẻ thích lấy con chó hay con mèo?”. Khen ngợi và cám ơn khi trẻ muốn làm điều gì đó cho bạn là cách nhanh nhất để rèn luyện ngôn ngữ cũng như cách giao tiếp của con.

    Có thể bạn quan tâm: Làm con của cha mẹ Việt thật khó

Chia sẻ trang này